วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

อุปกรณ์ติดตั้ง NGV แบบดูดก๊าซ

อุปกรณ์ติดตั้ง  NGV แบบดูดก๊าซ

1. ปรับลดแรงดัน (หม้อต้มก๊าซ)                
2. หัวเติมก๊าซ                                           
3. มิกเซอร์ (Mixer)                                  
4. ท่อก๊าซแรงดันต่ำ                                 
5. ตัวปรับปริมาณก๊าซ                              
6. ท่อพลาสติกปากฉลาม-ท่อระบายก๊าซทิ้ง
7. ถังบรรจุก๊าซ 
8. ท่อน้ำร้อน 
9. ท่อแรงดันสูง 
10. กิ๊ปสแตนเลสล็อกสาย 
11. เข็มขัดรัดท่อ 
12. ท่อพลาสติก 3ทาง 
13. ฟิตติ้ง-ตาไก่
14. เพสเชอร์เกจ 
15. สวิตช์ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง 
16. หลักยึดเครื่องลดแรงดันหรือหัวเติม

ระบบดูดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าที่เป็นเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์หรือท่อร่วม ID
เป็นโลหะระบบนี้ติดตั้งและบำรุงรักษาง่าย

ข้อดีและข้อเสียของระบบดูดก๊าซ(Fumigation System)

- ติดตั้งง่าย ราคาถูก
- ปรับแต่งไม่ยุ่งยากสามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่ง Computer (ยกเว้นแบบ Closed Loop Control)
- มีโอกาสเกิด Backfireได้ง่าย เนื่องจากในท่อร่วมไอดีทั้งก๊าซและอากาศ (ถ้าเป็นท่อร่วมไอดีแบบใหม่ที่ทำจาก PVC ควรติดตั้ง Backfire Protection) 
- อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงกว่าระบบ Injection เล็กน้อย

การติดตั้ง NVG ระบบฉีดก๊าซ Multipoint Injection: MPI


อุปกรณ์ติดตั้ง  NGV แบบหัวฉีด

1. กล่องหัวฉีดก๊าซ    
2. วาล์วเปิด-ปิดก๊าซแรงดันสูง  
3. (ECU) กล่องควบคุมการจ่ายก๊าซ  
4. เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ    
5. เซนเซอร์วัดแรงดันก๊าซ     
6. ถังบรรจุก๊าซ    
7. ท่อแรงดันต่ำ    
8. เครื่องปรับลดแรงดัน (หม้อต้มก๊าซ)  
9. เพสเชอร์เกจ   
10. กรองก๊าซ    
11. ท่อพ่นก๊าซ
12.สวิตช์ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง
13. ท่อน้ำร้อน 
14. ท่อแรงดันสูง
15. หัวเติมก๊าซ
16. ท่อพลาสติกปากฉลาม-ท่อระบายก๊าซทิ้ง
17.กิ๊ปสแตนเลสล็อกสาย 
18.เข็มขัดรัดท่อ
19.ท่อพลาสติก 3 ทาง
20.ฟิตติ้ง-ตาไก่
21.หัวฉีดก๊าซ

ระบบฉีดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบที่ไฮเทค ให้กำลังและอัตราเร่งเครื่องยนต์ใกล้เคียงการใช้น้ำมันเบนซินมากกว่าระบบดูดก๊าซ ไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ย้อนกลับ (Backfrie) อัตราความประหยัดในการวิ่งค่าเชื้อเพลิงต่อวันของระบบนี้คุ้มกว่าระบบดูดก๊าซ

ข้อดีและข้อเสียของระบบฉีด (Injection System) 

-โอกาสเกิด Backfire น้อยมากเนื่องจากก๊าซถูกฉีดบริเวณใกล้วาล์วไอดีในท่อร่วมไอดีจึงมีแต่อากาศไม่มีส่วน
ผสมของเชื้อเพลิงหลงเหลืออยู่ 
- กำลังของเครื่องยนต์ดี อัตราเร่งดี อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยเพราะควบคุมการทำงานด้วยกล่องควบคุม (ECU) 
- ติดตั้งได้กับเครื่องยนต์หัวฉีดที่เป็นระบบ EFI เท่านั้น 
- ราคาอุปกรณ์การติดตั้งสูง 
- การปรับแต่งต้องให้คอมพิวเตอร์เท่านั้น 

ในปัจจุบันนี้ รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถใช้ NGV ได้เช่นกัน โดยติดตั้งอุปกรณ์ NGVระบบดูดก๊าซ ซึ่ง NGV และดีเซลทำงานควบคู่กันตลอดเวลา จะต่างจากระบบเบนซินที่ใช้น้ำมันช่วงแรกที่ออกตัว แล้วหลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นการทำงานของ NGV อย่างเดียว ระบบติดตั้งสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซลนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 25 % 

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Copyright © 2014 News Girl